ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI TỔ CHỨC CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ NGOẠI GIAO TẠI PHIÊN HỌP THỨ 31
Tiếp theo chương trình phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 18/3/2024, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao.
Anh-tin-bai

Các vị đại biểu Quốc hội khóa XV và đại diện lãnh đạo các đơn vị
tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh 

Phát biểu với phiên chất vấn Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, ngành ngoại giao đã có những kết quả rất tích cực và có nhiều điểm sáng, cụ thể như: đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp trong các hoạt động đối ngoại cấp cao; công tác thông tin, tư vấn cho các hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu nhằm đa dạng hóa thị trường, sản phẩm được tăng cường. Qua đó, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, thương mại của Việt Nam trong những năm qua, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu gặp nhiều khó khăn, một số chuỗi cung ứng chưa phục hồi sau đại dịch COVID-19. Công tác ngoại giao văn hóa, xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam có nhiều đổi mới, mỗi Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện và cán bộ Ngoại giao là một “Đại sứ Du lịch”, “Đại sứ Văn hóa” của Việt Nam ở nước ngoài, từng bước quảng bá, tăng cường hiểu biết về đất nước, con người, văn hóa, du lịch Việt Nam, thu hút khách du lịch quốc tế tới Việt Nam. Hàng năm, các cơ quan đại diện tích cực phối hợp tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại các thị trường khách du lịch trọng điểm; đẩy mạnh hỗ trợ các địa phương trong xây dựng hồ sơ và vận động UNESCO công nhận các di sản thiên nhiên và văn hóa, số lượng di sản được UNESCO công nhận đã được nâng lên 62 di sản.

Công tác bảo hộ công dân, pháp nhân, ngư dân Việt Nam ở nước ngoài đã được triển khai tương đối hiệu quả, đạt nhiều kết quả quan trọng; đặc biệt là đã xử lý tốt các vụ việc nghiêm trọng, xảy ra trên quy mô lớn, có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của công dân ta ở nước ngoài…
Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.
Ảnh: Quốc hội.

Qua đó, có 32 đại biểu Quốc hội đã trực tiếp đặt vấn đề chất vấn và 01 đại biểu tranh luận đối với các nhóm vấn đề về: Công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài; tình trạng vi phạm pháp luật của công dân Việt Nam ở nước ngoài và của người nước ngoài tại Việt Nam; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam; về thực trạng việc triển khai các thỏa thuận song phương, đa phương và giải pháp thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; công tác hỗ trợ mở rộng thị trường hàng hóa xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tránh bị lừa đảo; về hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam với thế giới và việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước vào Việt Nam để phát triển du lịch; về công tác quản lý, sắp xếp, kiện toàn, nâng cao trình độ, năng lực tổ chức bộ máy ngành ngoại giao (kể cả các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài); giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động ngoại giao. Các nội dung chất vấn đã được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao trả lời rất chặt chẽ, đầy đủ những nội dung đặt ra. 

Anh-tin-bai

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Tại phiên chất vấn, Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về việc truyền bá văn hóa Việt Nam, duy trì phát triển tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, Bộ Trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, đây là một trong những trọng tâm của công tác ngoại giao văn hóa và công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Thời gian qua, Bộ đã tích cực xây dựng đề án, chiến lược, cụ thể hóa bằng kế hoạch công tác. Cụ thể, Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức sự kiện ngày Việt Nam, tuần phim, ẩm thực Việt Nam để quảng bá văn hóa Việt Nam. Các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài đều có góc trưng bày sản phẩm văn hóa ở trụ sở, đặc biệt là ở phòng tiếp khách, tiếp công dân. Bộ cũng phối hợp thành lập các trung tâm văn hóa Việt Nam, nghiên cứu Việt Nam tại các trường đại học, viện nghiên cứu ở nước sở tại. Về việc duy trì dạy tiếng Việt cho các thế hệ người Việt ở nước ngoài, đây là vấn đề Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Bộ đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục đào tạo và các trường đại học để triển khai việc hỗ trợ các hội đoàn người Việt xây dựng các trường, lớp tiếng Việt, qua đó duy trì, phát huy được giá trị văn hóa Việt Nam. Các cơ quan đã xây dựng giáo trình dạy tiếng Việt dành riêng cho đối tượng người Việt tại nước ngoài, cung cấp sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy cho các cơ sở giáo dục, đào tạo về tiếng Việt. Bộ Ngoại giao đã hỗ trợ hơn 70.000 các loại sách giáo khoa tiếng Việt, nhiều văn hóa phẩm tiếng Việt đi kèm để hỗ trợ việc giảng dạy tiếng Việt ở nước ngoài. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các hội đoàn người Việt ở nước ngoài thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức dạy tiếng Việt, vận động chính quyền các nước hỗ trợ các cơ sở giảng dạy tiếng Việt của kiều bào ta, đưa tiếng Việt vào hệ thống giáo dục sở tại phù hợp với cấp học, hỗ trợ xây dựng các cơ sở vật chất, xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả giữa Bộ Ngoại giao với Bộ Giáo dục đào tạo trong việc giảng dạy tiếng Việt ở nước ngoài.

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết luận phiên họp.
Ảnh: Quốc hội.

Phát biểu kết luận Phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá các vị đại biểu Quốc hội đã tích cực nghiên cứu, tham gia chất vấn với nhiều ý kiến ngắn gọn, thẳng thắn, sắc sảo, trí tuệ, rất thiết thực và 2 Bộ Trưởng đã có sự chuẩn bị rất kỹ, rất chu đáo, trực tiếp trả lời chất vấn, giải trình, làm rõ các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm. Kết quả phiên chất vấn lần này cho thấy nhiều vấn đề tồn tại và đang bức xúc trong xã hội đã được đưa ra trước Quốc hội giúp phát hiện những vấn đề bất cập, hạn chế trong quá trình thực thi pháp luật cũng như nâng cao trách nhiệm của các Bộ trưởng, tìm ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế góp phần thúc đẩy và thực hiện có hiệu quả đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Với các giải pháp mà các Bộ trưởng đã cam kết, quyết tâm cao của tập thể Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội, các vị ĐBQH và cả hệ thống chính trị. Ngay sau phiên chất vấn này, UBTVQH sẽ ban hành Nghị quyết về chất vấn trong đó xác định rõ những công việc trọng tâm cụ thể mà Chính phủ, các Bộ, ngành, các cơ quan địa phương cần thực hiện và Quốc hội, các vị ĐBQH sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện theo Nghị quyết và lời hứa của các vị Bộ trưởng. 

                                                                                               Tin: Xuân Hà 

 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
70 NĂM QUỐC HỘI VIỆT NAM
Người đại biểu nhân dân










Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 43
  • Trong tuần: 1 117
  • Tất cả: 3085755