CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH TRÀ VINH TRONG THỜI GIAN QUA
Công tác phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh. Trà Vinh là tỉnh có sự đa dạng về văn hoá, là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer, việc phối hợp chặt chẽ này cũng góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân, đặc biệt là trong bối cảnh tỉnh đang nổ lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tích cực tham gia với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức các cuộc giám sát, kiểm tra các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các cuộc giám sát này tập trung vào các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, hạ tầng giao thông và các chương trình hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số. Chẳng hạn, chương trình giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 đã phát hiện và khắc phục nhiều bất cập trong quá trình triển khai.

Anh-tin-bai

Quang cảnh Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh

 lần thứ 14, khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024 sáng ngày 02/7/2024

Qua các cuộc giám sát, những vấn đề bất cập, hạn chế được phát hiện và phản ánh kịp thời đến các cơ quan chức năng, giúp nâng cao hiệu quả triển khai các chương trình, dự án. Các ý kiến phản biện xã hội từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đóng góp quan trọng vào việc hoàn thiện chính sách, đảm bảo phù hợp với thực tiễn địa phương.

Trước mỗi kỳ họp Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Lịch tiếp xúc cử tri được công bố rộng rãi để đảm bảo sự tham gia đông đảo của nhân dân. Các buổi tiếp xúc này thường xuyên được tổ chức tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri có thể bày tỏ những ý kiến, kiến nghị của mình, đồng thời các đại biểu Quốc hội cũng có cơ hội lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của người dân. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau đó được tổng hợp, báo cáo lên Quốc hội và các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết, cụ thể như: những kiến nghị về cải thiện hạ tầng giao thông, cung cấp nước sạch, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp đã được các đại biểu Quốc hội chuyển đến các cơ quan chức năng và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Trà Vinh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới. Công tác tuyên truyền không chỉ dừng lại ở các cuộc họp mà còn được thực hiện qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và các hoạt động văn hóa, thể thao. Điển hình như: trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các phong trào thi đua như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã được triển khai sâu rộng, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Qua đó, công tác phối hợp chặt chẽ và hiệu quả, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Trà Vinh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như: (1). Công tác giám sát, phản biện xã hội ngày càng được nâng cao. Nhiều vấn đề bức xúc của người dân, như việc thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo, chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục, hạ tầng giao thông đã được phát hiện và giải quyết kịp thời. Đặc biệt, các chương trình hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững. (2). Công tác tiếp xúc cử tri diễn ra thường xuyên, liên tục, tạo được sự tin tưởng và ủng hộ của người dân. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp đầy đủ, báo cáo kịp thời lên các cơ quan chức năng để giải quyết. Nhờ đó, nhiều vấn đề thiết thực của người dân đã được giải quyết, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trong tỉnh. (3). Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Chẳng hạn, mô hình “Cánh đồng lớn”, “Liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” đã giúp tăng cường sản xuất nông nghiệp bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Tuy nhiên, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, công tác phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Trà Vinh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh vẫn gặp một số khó khăn như: nguồn lực hạn chế, sự phối hợp chưa đều giữa các cấp, việc phản ánh và giải quyết kiến nghị của cử tri còn chậm trễ. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều biến động, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới còn gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục những khó khăn trên, cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao năng lực giám sát, phản biện xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, đảm bảo việc phản ánh và giải quyết kiến nghị của cử tri được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phối hợp, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian.

Qua công tác phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Trà Vinh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hai cơ quan, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh nhà. Chúng ta cần tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương Trà Vinh ngày càng phát triển, xứng đáng với lòng tin của nhân dân.

KIẾN QUỐC

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
70 NĂM QUỐC HỘI VIỆT NAM
Người đại biểu nhân dân










Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 15
  • Trong tuần: 948
  • Tất cả: 3095310