Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Trà Vinh giám sát việc triển khai tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2023
Thực hiện Chương trình giám sát năm 2023, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát việc triển khai tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, giai đoạn 2022 - 2023 đối với UBND huyện Châu Thành, UBND huyện Càng Long, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội làm việc tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Qua giám sát cho thấy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Châu Thành, UBND huyện Càng Long đã kịp thời quán triệt, triển khai những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về phát triển du lịch; ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc trong thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển trong lĩnh vực du lịch. Quan tâm công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển du lịch; phối hợp với các tỉnh trong cụm tổ chức nhiều hoạt động quảng bá tại các tỉnh, thành khu vực miền Trung, miền Bắc; hình thành nhiều tour, tuyến để khai thác những lợi thế về sản phẩm du lịch. Thực hiện tốt việc quản lý hoạt động kinh doanh du lịch (cấp, đổi, thu hồi giấy phép hoạt động du lịch, cấp chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch; xếp hạng cơ sở lưu trú,...). Chất lượng, hiệu quả hoạt động nguồn nhân lực làm việc trong các lĩnh vực kinh doanh (lưu trú, lữ hành, các điểm) cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển. 
Các đơn vị quan tâm triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 10/6/2022 của HĐND tỉnh Trà Vinh quy định về một số chính sách hỗ trợ phát triển trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2022-2025 đạt được một số kết quả quan trọng. Từ tháng 06/2022 đến tháng 7/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận và có văn bản chấp thuận đối với 25 tổ chức, hộ gia đình đăng ký hỗ trợ. Qua thẩm định, có 05 hộ kinh doanh đủ điều kiện theo quy định và trình UBND tỉnh phê duyệt nguồn kinh phí giải ngân hỗ trợ, với tổng số tiền là 329,550 triệu đồng; có 02 tổ chức, hộ gia đình không đảm bảo theo nội dung đăng ký hỗ trợ đầu tư dự án xây dựng nhà hàng ẩm thực đặc trưng kết hợp bán đặc sản, hàng lưu niệm, sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh; còn 18 hộ kinh doanh đang tiếp tục triển khai đầu tư theo nội dung đăng ký. Huyện Châu Thành có 11 hộ của Điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim, trong đó, các ngành chuyên môn tỉnh khảo sát, thẩm định được 03 hộ (mỗi hộ đã được nhận hỗ trợ với số tiền 50 triệu đồng, còn 08 hộ đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị khảo sát và thẩm định). Huyện Càng Long có 07 hộ đăng ký, đã giải ngân 01 hộ, với số tiền 50 triệu đồng; 01 hộ mới gửi hồ sơ và 05 hộ đã gửi hồ sơ và Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xem xét.

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội làm việc với UBND huyện Châu Thành

Tuy nhiên,  việc triển khai tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Trà Vinh cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác phối hợp, triển khai thực hiện chính sách về phát triển du lịch đôi lúc chưa thật sự sâu rộng; một số địa phương còn lúng túng trong việc tư vấn, hỗ trợ cho các cơ sở kinh doanh du lịch xác định nội dung được hỗ trợ tại Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐND cũng như trình tự thực hiện các thủ tục để được giải ngân theo quy định, có hộ không đảm bảo các điều kiện nên không được nhận hỗ trợ; việc áp dụng quy định về cam kết môi trường chưa thống nhất giữa các địa phương, có nơi được hướng dẫn thực hiện cam kết môi trường, có nơi phải thuê đơn vị tư vấn để có giấy phép môi trường và phải tốn thêm chi phí thuê tư vấn từ 05 triệu đến 20 triệu đồng cho 01 hồ sơ đã tạo áp lực cho các cơ sở đầu tư kinh doanh du lịch quy mô nhỏ; nguồn nhân lực phục vụ hoạt động du lịch cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch; tuy nhiên, chưa được đào tạo bài bản, có nơi chưa quan tâm nhiều đến công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực làm du lịch; công tác quảng bá, xúc tiến mời gọi đầu tư về du lịch đạt hiệu quả chưa cao; hoạt động du lịch còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa có tính liên kết giữa các điểm du lịch trên địa bàn; doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh còn ít. Số hộ làm du lịch cộng đồng phát triển chưa nhiều,...

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội khảo sát thực tế
hộ dân ở Cồn Hô, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long

Thời gian tới, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện Châu Thành, UBND huyện Càng Long, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục quan tâm thực hiện công tác triển khai, thực hiện chính sách về phát triển du lịch sâu rộng đến người dân, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch; phối hợp tốt với sở, ngành và UBND cấp huyện trong việc tư vấn, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch xác định nội dung được hỗ trợ tại Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐND, nhất là hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách được thuận lợi, dễ dàng hơn. Kịp thời xem xét, phê duyệt hồ sơ các tổ chức, cá nhân để việc thực hiện hỗ trợ được chính xác, nhanh chóng. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quảng bá, xúc tiến mời gọi đầu tư về du lịch; phát triển doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh; đưa các di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề vào khai thác để phục vụ khách du lịch hình thành chuỗi du lịch, gắn phát huy giá trị di tích với phát triển du lịch. Tiếp tục duy trì và phát triển điểm du lịch cộng đồng hiện có; đồng thời phát triển thêm các điểm du lịch phù hợp với tiềm năng du lịch của tỉnh. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho nguồn nhân lực phục vụ hoạt động du lịch để đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành du lịch. 

Hồng Lý

 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
70 NĂM QUỐC HỘI VIỆT NAM
Người đại biểu nhân dân










Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 26
  • Trong tuần: 598
  • Tất cả: 3086368