KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XV: Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn bày tỏ quan điểm đối với Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ
Tham gia phát biểu thảo luận tổ chiều ngày 27/10/2023 đối với Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Đại biểu Trần Quốc Tuấn, thống nhất và đánh giá cao việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành nghị quyết này và cho rằng đây là cơ sở pháp lý quan trọng và rất cần thiết. 

Đại biểu Trần Quốc Tuấn, phát biểu thảo luận chiều 27/10/2023

Qua đó, đại biểu Tuấn cho biết nghị quyết đã có sự phân cấp, phân quyền rất mạnh từ Trung ương đến địa phương, đồng thời thống nhất việc quy định về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư PPP, tăng không quá 70% nhằm đảm bảo cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư và một số các vấn đề hỗ trợ khác liên quan đến người dân. Tuy nhiên, đại biểu cũng đề nghị cần quan tâm đến thời gian thu hồi vốn của dự án PPP và chia sẻ rủi ro đối với các nhà đầu tư khi doanh thu của dự án PPP bị sụt giảm.
Về quy định thẩm định thẩm quyền đầu tư dự án quốc lộ, cao tốc đi qua các địa phương, đại biểu cho rằng việc phân cấp về thẩm quyền là cần thiết, tháo gỡ được những nút thắt, những điểm nghẽn hiện nay, đồng thời đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, trong thời gian triển khai thực hiện dự án, đại biểu đề nghị Chính phủ cần thành lập các tổ công tác để kiểm tra tiến độ, kiểm tra chất lượng của các dự án nhằm đôn đốc, uốn nắn kịp thời, đảm bảo các dự án thành phần phải đồng bộ với dự án tổng thể chung, tránh gây ách tắc, chậm tiến độ cho toàn bộ dự án.
Bên cạnh đó, đối với quy định về các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương, đại biểu vẫn còn băn khoăn các dự án trong danh mục, vì hiện nay cả nước đang triển khai nhiều tuyến đường ven biển, trong đó đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Trà Vinh có tuyến đường ven biển, đây là những tuyến đường rất quan trọng và được xem là tuyến đường giao thông huyết mạch, khơi thông tắc nghẽn giao thông hiện nay của tỉnh Trà Vinh trong tổng thể đồng bằng sông Cửu Long nhưng chưa được đề cập đến, đồng thời đại biểu Tuấn đề nghị dự án cầu Cổ Chiên 2 cũng rất cần được áp dụng cơ chế thí điểm theo nghị quyết trên của Quốc hội và đề xuất Quốc hội nên thiết kế khung tiêu chí chung, đối với danh mục các dự án thí điểm sẽ giao Chính phủ, Thủ Thủ tướng Chính phủ và báo cáo Quốc hội tại 02 kỳ họp thường niên của năm.

Tin: B. T. Loan, ảnh: N.V.Đông

 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
70 NĂM QUỐC HỘI VIỆT NAM
Người đại biểu nhân dân










Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 21
  • Trong tuần: 593
  • Tất cả: 3086363