KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XV: Cần giảm bớt phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; phân biệt theo tiêu chí loại đất, quy mô đất chuyển nhượng đối với các hình thức kinh doanh và thực hiện giao dịch quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)
Sáng ngày 31/10/2023, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Phiên thảo luận do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành. 

Đại biểu Quốc hội Thạch Phước Bình
phát biểu thảo luận tại Hội trường sáng ngày 31/10/2023 (ảnh quochoi.vn)

Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Thạch Phước Bình, Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cho biết, việc giải thích từ ngữ “Dự án bất động sản là dự án đầu tư xây dựng công trình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận theo quy định pháp luật, bao gồm: dự án đầu tư xây dựng nhà ở; dự án đầu tư xây dựng khu đô thị; dự án đầu tư xây dựng công trình xây dựng có công năng phục vụ mục đích giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, văn phòng, thương mại, dịch vụ, du lịch, lưu trú, công nghiệp và công năng phục vụ hỗn hợp; dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao” là chưa thống nhất với các thuật ngữ pháp lý điển hình. Trong dự thảo Luật, thuật ngữ “bất động sản” được sử dụng rải rác hơn 100 lần trong toàn bộ các chương. Thuật ngữ dự án kinh doanh bất động sản được sử dụng 4 lần tại Điều 17. Như vậy, dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản đã giải thích rất rộng cho khái niệm “dự án bất động sản”, theo đó, mọi dự án có xây dựng nhà, công trình đều coi là “dự án bất động sản”. Đại biểu Bình ví dụ, doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng, nội dung dự án gồm xây dựng các công trình để kinh doanh, cung cấp dịch vụ nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, cung cấp các dịch vụ khác như karaoke, chiếu phim hoặc dự án sản xuất nông nghiệp có nhà lưới để trồng rau, chuồng trại để chăn nuôi gia cầm, hoặc dự án sản xuất công nghiệp nhẹ có xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền gia công may mặc, hoặc dự án xây dựng bệnh viện… Các dự án này dù có xây dựng công trình, nhưng không phải với mục tiêu để bán, kinh doanh bất động sản, mà chỉ tạo cơ sở vật chất để kinh doanh dịch vụ hoặc phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, theo cách giải thích tại Điều 3, thì các dự án này vẫn được xem là “dự án bất động sản”. Đại biểu cho rằng, cách giải thích từ ngữ rất rộng dẫn đến nhiều bất cập, vướng mắc khi tuân thủ trên thực tế. Do đo, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, rà soát, giảm bớt phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của dự thảo luật nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn, khả thi để áp dụng khi luật có hiệu lực.
Về các hình thức kinh doanh và thực hiện giao dịch quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án luật được quy định tại Điều 28. Đại biểu cho rằng, dự thảo luật quy định 3 hình thức kinh doanh, Tuy nhiên, theo đại biểu thì hình thức “Chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân tự xây dựng nhà ở” và hình thức “Cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng, kỹ thuật trong dự án bất động sản để tổ chức, cá nhân sử dụng theo mục đích sử dụng đất và nội dung dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận” là chưa chặt chẽ và đề nghị dự thảo luật cần phân biệt theo tiêu chí loại đất, quy mô đất chuyển nhượng, đồng thời cần cho phép tổ chức được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức chuyển nhượng, không nên tách thành 02 thủ tục riêng biệt. Từ đó, đại biểu đề nghị dự thảo sửa đổi 02 hình thức trên, cụ thể “chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân, tổ chức tự xây dựng nhà ở, công trình xây dựng trong trường hợp quy mô nhà ở, công trình xây dựng nhỏ chưa đến mức phải làm thành dự án đầu tư” và “chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho tổ chức để đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng trong trường hợp quy mô nhà ở, công trình xây dựng lớn đến mức phải lập dự án đầu tư”.

Tin: B. T. Loan

 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
70 NĂM QUỐC HỘI VIỆT NAM
Người đại biểu nhân dân










Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 578
  • Tất cả: 3086348