Đại biểu Thạch Phước Bình - Trà Vinh: Tránh trùng lắp, chồng chéo trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Chiều 22/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.
Anh-tin-bai

Phiên thảo luận tại Hội trường chiều ngày 22/5/2024 (Ảnh: media.quochoi.vn)

Phiên thảo luận có 28 đại biểu tham gia phát biểu ý kiến và 01 ý kiến tranh luận; các ý kiến phát biểu tập trung vào một số nội dung như: cần rà soát các nội dung để bảo đảm tính thống nhất của luật và trong hệ thống pháp luật; quy định chặt chẽ và có tính răn đe cao hơn đối với người vi phạm liên tục cùng một lỗi; việc trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông; cần quy định chặt chẽ để tránh xử lý oan sai đối với người không uống bia, rượu tham gia giao thông; cụ thể hóa các nguyên tắc bảo đảm an toàn cho trẻ em trong giao thông đường bộ; đồng thời đề nghị bổ sung hướng dẫn kỹ năng lái xe đạp an toàn cho học sinh tiểu học, kỹ năng lái xe đạp điện an toàn cho học sinh trung học cơ sở; bổ sung quy định về cung cấp thông tin vi phạm,…

Anh-tin-bai

Đại biểu Thạch Phước Bình phát biểu thảo luận chiều ngày 22/5/2024
(Ảnh: media.quochoi.vn)

Tham gia phát biểu thảo luận, đại biểu Thạch Phước Bình bày tỏ sự thống nhất với hầu hết các nội dung của dự thảo Luật, đồng thời, đề nghị Ban soạn thảo quan tâm 05 vấn đề. Trước hết, về cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định tại Điều 8 của dự thảo Luật, đại biểu Thạch Phước Bình cho rằng để thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số Việt Nam thì việc xây dựng Cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cân nhắc 2 nội dung: Một là, dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ đều có quy định về việc xây dựng cơ sở dữ liệu. Đề nghị rà soát kỹ lưỡng nội dung này, đánh giá lại sự cần thiết trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu của cả 2 Luật, tránh trùng lắp, chồng chéo, lãng phí nguồn lực trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như việc vận hành cơ sở dữ liệu khi các luật này được thông qua. Hai là, tại điểm e, khoản 1 Điều 8 quy định về việc xây dựng Cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong khi đó, Luật Xử lý vi phạm hành chính đã có quy định về việc các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính và trong cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính có thể thiết kế các trường hợp để theo dõi thông tin riêng về xử lý vi phạm hành chính trong từng lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực vi phạm hành chính trong trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu theo hướng quy định cơ sở dữ liệu về an toàn giao thông đường bộ kết nối với cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính đã được triển khai theo Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ phù hợp và mang tính liên thông hơn.
Thứ hai, về các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Điều 10 của dự thảo Luật. Theo dại biểu Bình dự thảo Luật đã quy định 27 hành vi bị nghiêm cấm và 01 khoản quét. Tuy nhiên, thực tiễn hiện nay cho thấy vẫn còn xảy ra tình trạng một số phương tiện ưu tiên lạm dụng việc sử dụng còi, đèn xe không đúng mục đích ưu tiên, các xe thuộc diện ưu tiên vì không muốn dừng đèn đỏ đã sử dụng còi, đèn ưu tiên buộc các phương tiện đang dừng đèn đỏ phải nhường đường cho mình, nhất là trong giờ cao điểm tại các thành phố lớn dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Từ đó, đại biểu đề nghị bổ sung thêm 2 hành vi bị nghiêm cấm vào điều này. Một là, điều khiển phương tiện vận tải hành khách dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; dừng, đỗ, đón, trả khách trên đường cao tốc. Hai là, phương tiện ưu tiên sử dụng đèn, còi ưu tiên không vì mục đích ưu tiên.
Thứ ba, về chấp hành báo hiệu đường bộ quy định tại Điều 12 của dự thảo Luật. Khoản 1 dự thảo Luật quy định báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông và đèn tín hiệu giao thông. Đại biểu đề nghị bổ sung báo hiệu đường bộ bao gồm cả mốc lộ giới nhằm đảm bảo thống nhất với quy định tại điểm d khoản 1 Điều 23 của dự thảo Luật Đường bộ.
Thứ tư, về tiền đặt trước trong đấu giá biển số xe quy định tại Điều 38 của dự thảo Luật. Khoản 3 dự thảo Luật quy định tiền đặt trước không thấp hơn giá khởi điểm của loại biển số xe đưa ra đấu giá. Đại biểu Bình đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu cần quy định tiền đặt trước trong cuộc đấu giá biển số xe là bao nhiêu phần trăm giá khởi điểm của loại biển số xe đưa ra đấu giá để thống nhất và dễ áp dụng thực hiện trong thực tiễn. Đồng thời cũng nên bổ sung quy định trình tự, thủ tục đấu giá biển số xe theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.
Thứ năm, về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với trường hợp sử dụng lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác. Đại biểu Thạch Phước Bình đồng tình với các quy định về lòng đường được sử dụng cho mục đích giao thông, vỉa hè được sử dụng cho người đi bộ. Trường hợp cần thiết sử dụng lòng đường, vỉa hè phục vụ các sự kiện chính trị, hoạt động văn hóa, thể thao và mục đích khác phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè theo quy định và thông báo ngay cho cơ quan cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trước khi thực hiện. Tuy nhiên, để thực hiện nghiêm quy định của pháp luật cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, đại biểu Bình đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu có thể bổ sung quy định việc thu hồi giấy phép sử dụng lòng đường, vỉa hè trong trường hợp sử dụng lòng đường, vỉa hè không đảm bảo yêu cầu về an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Kết thúc phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, không khí thảo luận sôi nổi, trí tuệ, khách quan và có nhiều thông tin. Các ý kiến đều có căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn rõ ràng, sâu sắc và toàn diện, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội đối với dự án luật đã được tiếp thu, chỉnh lý và đề nghị Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh khẩn trương chủ trì phối hợp với các cơ quan tiếp thu giải trình đầy đủ ý kiến các đại biểu Quốc hội tại phiên họp, hoàn chỉnh dự thảo luật và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Tin: B.T. Loan

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
70 NĂM QUỐC HỘI VIỆT NAM
Người đại biểu nhân dân










Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 126
  • Trong tuần: 947
  • Tất cả: 3091887