Chi bộ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh chú trọng công tác xây dựng Đảng vững mạnh
Chi bộ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh được thành lập từ ngày 16/5/2016 trên cơ sở tách ra từ Chi bộ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh. Chi bộ hiện có 10 đảng viên, chiếm 76,92% so với tổng số cán bộ, công chức và NLĐ của đơn vị (04 nữ, 03 dân tộc), 80% đảng viên có trình độ chuyên môn đại học trở lên, có 01 đảng viên là Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, cấp ủy chi bộ có 03 đồng chí. Tuy còn gặp nhiều khó khăn từ khi mới tách thành lập song được sự quan tâm tạo điều kiện của Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội và sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Khối, chi bộ đã tổ chức lãnh chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn 2016 - 2020 và đã đạt được những kết quả nổi bật. 

Đảng viên chi bộ tiến hành bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Chi bộ khóa II
nhiệm kỳ 2020 - 2025 tại Đại hội Chi bộ lần thứ II ngày 14/5/2020

Về lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng. Chi bộ kịp thời triển khai, học tập quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các thông tin tình hình thời sự thế giới, trong nước và của tỉnh thông qua tài liệu tuyên truyền, quyển thông tin công tác tư tưởng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Chú trọng nắm tình hình tư tưởng, chính trị, dư luận xã hội, đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động cơ quan trước những sự kiện kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, trong nước và quốc tế.
Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, quốc phòng - an ninh. Chi bộ luôn chủ động trong việc tổ chức triển khai học tập và lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trên cơ sở đó, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch công tác, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của cơ quan hàng năm. Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở đúng theo Nghị định số 04/2015/NĐ–CP của Chính phủ “về việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập”. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong Đảng theo các văn bản chỉ đạo của trên. Quan tâm xây dựng cơ quan an toàn về an ninh trật tự; xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa hàng năm. Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, đưa công tác này vào Nghị quyết hàng năm của Chi bộ. Thường xuyên triển khai, phổ biến các văn bản của Đảng và nhà nước về phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu và các biểu hiện tiêu cực khác trong đơn vị.

Hội nghị cán bộ, công chức, lao động năm 2018 của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh  

Về lãnh đạo việc thực hiện tốt Chị thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Chi bộ tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các chuyên đề hàng năm đến cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động trong cơ quan gắn xây dựng kế hoạch“làm theo” với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao; xem kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, phân loại đảng viên, công chức và người lao động hàng năm. Tổ chức triển khai, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đến 100% cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động cơ quan. Đồng thời tiến hành rà soát những dấu hiệu, biểu hiện suy thoái mới phát sinh để kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi.

Về lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội và công tác xây dựng tổ chức Đảng, đảng viên. Chỉ đạo tổ chức thành công đại hội công đoàn cơ sở Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016-2021; tạo điều kiện thuận lợi để Công đoàn tham gia các phong trào và hoạt động do Công đoàn cấp trên phát động. Xây dựng mô hình đóng góp hỗ trợ học sinh nghèo với số tiền trên 4 triệu đồng; vận động mạnh thường quân hỗ trợ 18 căn nhà ở cho hộ nghèo, tặng quà cho hộ gia đình chính sách, người cao tuổi...với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. Xây dựng và thực hiện tốt Quy chế làm việc, đồng thời có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Chi ủy viên. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Chi bộ luôn thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, mọi công việc đều được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ trên tinh thần thẳng thắn, khách quan. Công tác quản lý đảng viên được thực hiện theo đúng Điều lệ Đảng. Thực hiện các chế độ chính sách kịp thời, đúng theo quy định, tạo sự an tâm công tác cho cán bộ, công chức, người lao động. Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ theo quy định. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và cụ thể hóa các hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên nhằm tăng cường nâng cao hiệu quả trong lãnh đạo, điều hành sinh hoạt chi bộ. 

 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh phối hợp Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo (Nguồn: Khắc Lượng – www.travinh.gov.vn)

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chi bộ thẳng thắn nhìn nhận còn 05 hạn chế, yếu kém sau: Công tác tham mưu, phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có lúc, có việc vẫn còn thiếu chủ động. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của cấp ủy từng lúc chưa kịp thời. Hình thức triển khai, phổ biến tuyên truyền các văn bản của cấp trên chưa thực sự phong phú, đa dạng. Trong các cuộc họp, vẫn còn một vài đảng viên chưa tích cực tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến. Mô hình học tập, làm theo trong từng công chức, người lao động còn chung chung, chưa cụ thể, từ đó việc học tập và làm theo Bác của một số ít đảng viên, công chức, người lao động chưa rõ nét; chưa kịp thời biểu dương, nhân rộng các cá nhân tiêu biểu. Việc tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao còn hạn chế, chưa tổ chức được các hoạt động giao lưu, học tập kinh nghiệm của các công đoàn cơ quan ở địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát còn ít.
Trong thời gian tới, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ban hành ngày càng phù hợp, đi vào cuộc sống; những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và hiệu quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là động lực, nguồn cổ vũ, động viên cho cán bộ, đảng viên quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, sự phát triển bùng nổ khó kiểm soát của mạng internet, mạng xã hội; chiến lược ”Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ và hành vi chống phá của các thế lực thù địch là những khó khăn, thách thức, tác động không nhỏ đến tư tưởng, hành động của một bộ phận cán bộ, đảng viên. 
Chính vì vậy, để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan và xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh trong thời gian tới, Chi bộ xác định phương hướng chung là tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Chi bộ, xây dựng Chi bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; thực hiện tốt công tác tổ chức và cán bộ; tiếp tục phát huy dân chủ, xây dựng chi bộ thật sự trong sạch, vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ giải pháp cụ thể: 
Thứ nhất, tập trung lãnh đạo cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan đề cao tinh thần trách nhiệm, tham gia xây dựng và phát huy tính chủ động, sáng tạo, làm tốt chức năng tham mưu, nghiên cứu, đề xuất và kiến nghị với lãnh đạo cơ quan về những vấn đề cần thiết; không ngừng cải tiến lề lối, phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả công tác, phục vụ tốt các hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý văn bản hành chính. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương. 
Thứ hai, tăng cường nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có lập trường quan điểm đúng đắn, có bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, có trình độ năng lực, gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm với công việc. Tăng cường công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, kịp thời định hướng và có giải pháp lãnh đạo gắn với đấu tranh phòng ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; ý thức cảnh giác với âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Thứ ba, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) “về đẩy mạnh học tập và làm theo Hồ Chí Minh”, các chuyên đề hàng năm và các văn bản định hướng chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên gắn Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII. Quan tâm, coi trọng tính hiệu quả, thiết thực từ công tác tổ chức học tập, nghiên cứu các chuyên đề đến việc lựa chọn, đăng ký thực hiện mô hình làm theo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động cơ quan. 
Thứ tư, quan tâm lãnh đạo Công đoàn hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức và người lao động; định kỳ 6 tháng 1 lần, Chi ủy phối hợp với Ban lãnh đạo Văn phòng tổ chức cuộc họp nghe Ban Chấp hành Công đoàn báo cáo tình hình hoạt động, phản ánh những vấn đề cần quan tâm và cho ý kiến chỉ đạo. 
Thứ năm, tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi ủy, sinh hoạt chi bộ theo các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của trên. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm và nêu gương của từng đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Chi bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo, kịp thời sơ tổng kết trong công tác chỉ đạo, điều hành để rút kinh nghiệm thực tiễn. 
Thứ sáu, đổi mới công tác tổ chức thực hiện. Chi ủy kịp thời tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Chi bộ Văn phòng cho cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động trong cơ quan. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Chi bộ Văn phòng. Phân công trách nhiệm từng Chi ủy viên thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Chi bộ.  Xây dựng, triển khai thực hiện và thường xuyên bổ sung, hoàn thiện các quy chế hoạt động của Chi bộ, Văn phòng và đoàn thể cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phù hợp với đặc điểm của cơ quan trong từng gian đoạn. Phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan, bàn bạc thống nhất trong triển khai, thực hiện cápc nghị quyết; tăng cường kiểm tra đôn đốc, định kỳ sơ, tổng kết rút kinh nghiệm. Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

 

KIẾN QUỐC   

 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
70 NĂM QUỐC HỘI VIỆT NAM
Người đại biểu nhân dân










Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 64
  • Trong tuần: 1 285
  • Tất cả: 3085613