Quốc hội thảo luận tại Hội trường về báo cáo công tác của các ngành Tư pháp
Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ tám, ngày 04/11/2019, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về báo cáo công tác ngành Tư pháp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành phiên họp.

Bà Trần Thị Huyền Trân - ĐBQH tỉnh Trà Vinh phát biểu tại Hội trường chiều ngày 04/11/2019

Qua thảo luận, hầu hết các đại biểu đều đánh giá, năm 2019, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có những diễn biến mới, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức lớn, song Chính phủ đã bám sát chỉ đạo của Trung ương Đảng và các Nghị quyết của Quốc hội để chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện quyết liệt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, qua phản ánh của cử tri cho thấy tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp: tình hình an ninh mạng; an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa - tư tưởng, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, an ninh các vùng chiến lược còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.
Tham gia phát biểu tại phiên thảo luận, bà Trần Thị Huyền Trân, thống nhất cao với kết quả đạt được của Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao về công tác tư pháp do đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ Quốc hội giao; công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án có nhiều chuyển biến tích cực đã góp phần giảm nhiều loại tội phạm có liên quan đến tín dụng đen, xâm hại trẻ em và các vụ án kinh tế khác; ngành đã phát hiện kịp thời, điều tra, truy tố và xét xử nhiều loại tội phạm nhất là án buôn lậu, sản xuất hàng giả, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia được cử tri ghi nhận và đánh giá cao.
Bà cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được thì ngành Tư pháp vẫn còn một vài hạn chế như báo cáo ngành đã đã nêu. Do đó, trong thời gian tới, để công tác ngành Tư pháp đạt nhiều kết quả, bà đề nghị Quốc hội cần quan tâm xem xét điều chỉnh một số quy định trong Nghị quyết; kiến nghị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao bên cạnh việc thực hiện đề án tinh giản biên chế cần quan tâm đào tạo và đào tạo lại đội ngũ công chức ngành kiểm sát; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động công vụ, trách nhiệm của công chức, Kiểm sát viên, nhất là trách nhiệm người đứng đầu; sớm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án vị trí việc làm gắn với xây dựng thang, bảng lương cho ngành kiểm sát nhằm tinh gọn bộ máy; triển khai thực hiện Đề án cơ sở vật chất, trang thiết bị cho ngành kiểm sát, quan tâm xây dựng nâng cấp trụ sở làm việc, trang bị xe ô tô chuyên dùng cho Viện kiểm sát nhân dân huyện nhằm góp phần cho hoạt động của ngành đạt hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới.
Cùng tham gia phát biểu tại phiên thảo luận chiều ngày 04/11, ông Thạch Phước Bình - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng vấn đề chất lượng mũ bảo hiểm và nguồn nước hiện nay rất cần được quan tâm, do hiện nay lượng xe máy lưu thông ngày càng nhiều, đặc biệt là tại các đô thị lớn; số vụ TNGT có liên quan đến xe máy ngày càng tăng cao mà nguy cơ tử vong hoặc chấn thương nặng, để lại di chứng lâu dài do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiễm không đạt chất lượng khi đi xe máy cũng trở nên nghiêm trọng hơn. Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông Chính phủ đã quy định bắt buộc người tham gia giao thông bằng xe máy phải đội mũ bảo hiểm, bước đầu đã gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, sau hơn 12 năm thực hiện quy định quy định về bắt buộc người tham gia đội mũ bảo hiểm thì tỷ lệ người tham giao thông bằng xe máy có đội mũ bảo hiểm tại các đô thị đã tăng từ 30% (năm 2007) lên hơn 90% (năm 2019).

Ông Thạch Phước Bình - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh 
phát biểu tại Hội trường chiều ngày 04/11/2019

Theo ông, việc đội mũ bảo hiểm đúng quy định đã giúp giảm 60% nguy cơ chấn thương đầu, 40% nguy cơ tử vong đối với nạn nhân TNGT. Tuy nhiên, hiện nay còn khoảng 40% mũ bảo hiểm đang lưu hành hiện nay chưa đạt chuẩn, nhưng kết quả xử lý vi phạm không đội hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, mũ giả cũng còn hạn chế, thậm chí có phần buông lỏng trong suốt thời gian qua. Hiện nay, trên một số tuyến đường phố, những quầy hàng bán MBH “rởm” xuất hiện nhan nhản khắp nơi, nhưng việc xử lý của cơ quan chức năng còn hạn chế, có nơi bỏ ngỏ, buông lỏng quản lý nên mũ bảo hiểm không đạt chuẩn dễ dàng đến tay người dân nên rất khó để thực hiện quy định của Chính phủ. Vì vậy, cơ quan chức năng phải có quyết tâm cũng như biện pháp hữu hiệu chấm dứt tình trạng buôn bán, lưu hành mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ giả đang tràn làn khắp nơi. Cần phải đưa hành vi sản xuất, buôn bán, lưu hành mũ bảo hiểm kém chất lượng ra trước pháp luật, xử lý hình sự để chấm dứt tình trạng bất chấp luật pháp, kiếm lợi từ việc “bán hiểm nguy” cho người dân.    
Đồng thời, ông cho rằng hiện nay đang diễn ra tình trạng mua bán các doanh nghiệp nước sạch với sự nhập cuộc của các đại gia trong nước và cả doanh nghiệp nước ngoài làm cho thị trường nước sạch được định giá bằng hàng chục tỷ USD bị giành giật khốc liệt và để lại nhiều hệ lụy tiêu cực như sự cố Nhà máy nước Sông Đà bị nhiễm dầu, đe dọa hàng vạn người dân Thủ đô và một số vi phạm tại Nhà máy nước mặt sông Đuống. Qua đó đã thể hiện rất nhiều yếu kém và sự tắt trách của doanh nghiệp cũng như chính quyền từ Trung ương đến địa phương khi đá trách nhiệm cho nhau và lúng túng trong giải quyết hậu quả. Do đó, ông đề nghị Chính phủ không nên thoái vốn toàn bộ mà cần phải có lộ trình và nắm một phần vốn nhất định trong các Công ty cấp nước, bởi vì nước sạch là một loại hàng hóa đặc biệt, phục vụ nhu cầu thiết yếu của con người và phát triển kinh tế - xã hội, đây là quyền con người được quy định trong Hiến pháp, do đó việc đảm bảo nước sạch cho cộng đồng là của nhà nước, không thể giao trách nhiệm cho một hay một nhóm doanh nghệp làm thay nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước sạch cho người dân.           
                                   
                                                             Tin: B. T. Loan (Ảnh: quochoi.vn)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
70 NĂM QUỐC HỘI VIỆT NAM
Người đại biểu nhân dân










Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 36
  • Trong tuần: 1 257
  • Tất cả: 3085585