Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh tham dự buổi chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Ngày 15/8/2019, tại phiên họp thứ 36, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, tham dự có  các vị  ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND, Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động – Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Tòa án nhân dân tỉnh và Ban Dân tộc.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8/2019

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Thực hiện quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành xem xét việc thực hiện 4 nghị quyết về giám sát chuyên đề và 4 kết luận về chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện việc giám sát lại đối với các nội dung đã được giám sát, chất vấn. Liên quan đến việc triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã chuẩn bị 10 báo cáo, trong đó nêu khá chi tiết, cụ thể việc thực hiện đối với từng nội dung, lĩnh vực trong nghị quyết và kết luận. Trên cơ sở các báo cáo của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội đã dành thời gian để thẩm tra và có các đánh giá cụ thể về các nội dung mà Chính phủ đã thực hiện. Từ tình hình thực tế và qua những nhận định trong các báo cáo cho thấy, các nội dung trong nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được Chính phủ, các bộ, ngành triển khai nghiêm túc, mang lại những kết quả đáng kể, tạo sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Điều đó thể hiện sự nỗ lực, trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trước Đảng, Nhà nước, trước cử tri và nhân dân về việc thực hiện nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, so với yêu cầu và thực tiễn, vẫn còn nhiều vấn đề phải tiếp tục triển khai, nhiều nội dung cần phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thì mới có thể tạo chuyển biến tích cực. Những tồn tại, hạn chế, các đề xuất, kiến nghị đã được nêu trong các báo cáo của Chính phủ và các báo cáo thẩm tra sẽ là cơ sở để Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tiếp tục đặt câu hỏi để làm rõ thêm các vấn đề.


Các đại biểu dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại điểm cầu Trà Vinh

Qua một ngày chất vấn đã có 35 lượt đại biểu chất vấn trực tiếp đối với 15 Bộ trưởng, trưởng ngành và Phó Thủ tướng Chính phủ xoay quanh các vấn đề: Công tác quản lý thông tin trên mạng xã hội; tiến độ triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam và một số công trình giao thông trọng điểm; vấn đề quản lý các doanh nghiệp xuất khẩu lao động; bố trí vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; công tác giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số; các chính sách ổn định dân di cư tự do; giải pháp xử lý tình trạng chậm trễ ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật; khắc phục tình trạng tham nhũng “vặt”; công tác quản lý giáo dục nghề nghiệp; quản lý đối với người lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài; cơ chế chính sách nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; xử lý ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa; xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực xây dựng;... Trên cơ sở đó, các thành viên Chính phủ đã trả lời thẳng thắn trên tinh thần trách nhiệm, dân chủ, làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện của ngành.

Kết luận Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các cơ quan hữu quan đã có sự chuẩn bị chu đáo, trực tiếp trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội; các đại biểu Quốc hội đã tích cực nghiên cứu, tham gia chất vấn, tranh luận với nhiều ý kiến thẳng thắn, sâu sắc, thiết thực góp phần để các thành viên Chính phủ thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong chỉ đạo, điều hành thời gian tới.


Hữu Phúc
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
70 NĂM QUỐC HỘI VIỆT NAM
Người đại biểu nhân dân










Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 946
  • Trong tuần: 13 053
  • Tất cả: 3030372